You are currently viewing Tranh chấp hợp đồng lao động, bồi thường HĐLĐ 2021

Tranh chấp hợp đồng lao động, bồi thường HĐLĐ 2021

Tranh chấp về lao động, tiền lương, bồi thường hợp đồng lao động và các quan hệ lao động khác là tương đối phổ biến hiện nay. Lý do là người lao động, người sử dụng lao động chưa cập nhật hoặc được phổ biến kiến thức pháp luật về Lao động đầy đủ, dẫn đến tình trạng mơ hồ, chưa rõ quy định pháp luật về lao động, tiền lương…và các quy phạm liên quan trong suốt quá trình thực hiện Hợp đồng lao động.

1. Tư vấn tranh chấp lao động, bồi thường về lao động trực tuyến

– Hiện nay thắc mắc cần giải đáp về Tranh chấp về lao động, tiền lương, bồi thường hợp đồng lao động là rất lớn, với mong muốn áp dụng và xử lý đúng quy định. Tuy nhiên người lao động và người sử dụng lao động chưa cập nhật hoặc được phổ biến kiến thức pháp luật về Lao động đầy đủ, dẫn đến tình trạng mơ hồ, chưa rõ quy định pháp luật về chấm dứt hợp đồng lao động và các quy phạm liên quan trong suốt quá trình thực hiện Hợp đồng lao động.

– Điều này dẫn đến tình trạng vi phạm quy định và phát sinh quyền yêu cầu bồi thường do hành vi chấm dứt hợp động trái pháp luật của một trong hai bên, phát sinh các tranh chấp lao động khác về bảo hiểm xã hội, tranh chấp tiền lương, hợp đồng đào tạo nghề…

>> Tư vấn Tranh chấp lao động, bồi thường hợp đồng lao động, gọi: 0905 648 567

– Qua tổng đài tư vấn tranh chấp lao động, Luật sư tư vấn quy định về đơn phương chấm dứt hợp động trái pháp luật của một trong hai bên và các quy định pháp luật liên quan nhằm bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự có yêu cầu.

– Chỉ cần nhấc điện thoại và Gọi 0905 648 567 gặp luật sư tư vấn luật Lao động, bạn sẽ được tư vấn, giải đáp pháp luật mọi vướng mắc về vấn đề yêu cầu bồi thương do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và các vấn đề khác liên quan…

2. Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp về lao động, bồi thường lao động

Sau khi kết nối với luật sư, luật gia chuyên môn bạn sẽ được hỗ trợ các vấn đề bồi thường khi chấm dứt hợp đồng lao động trái luật như sau:

2.1 Đối với việc chấm dứt hợp đồng lao động

– Tư vấn cho người lao động và người sử dụng lao động quy định chung và thủ tục đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định;

– Tư vấn quy định pháp luật về điều kiện áp dụng khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (khi nào thì được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, và thế nào là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật);

– Tư vấn về thời hạn báo trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;

– Tư vấn các quy định pháp luật khác về chấm dứt hợp đồng lao động trái luật/đúng luật…

2.2 Đối với việc bồi thường do chấm dứt hợp đồng lao động

– Luật sư tư vấn cho các bên quy định liên quan và các mức bồi thường, cách tính tiền bồi thường và các vấn đề khác khi người lao động đơn phương chấm dứt hợp động lao động trái luật;

– Tư vấn cho các bên quy định liên quan và các mức bồi thường, cách tính tiền bồi thường và các vấn đề khác khi người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp động lao động trái luật (Công ty, doanh nghiệp vi phạm);

– Tư vấn cho các bên hiểu về quyền và nghĩa của mình khi một trong hai bên vi phạm đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật;

– Tư vấn quy trình giải quyết, thời gian, các bước và thủ tục yêu cầu bồi thường do đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật;

– Tư vấn các quy định pháp luật khác liên quan.

3. Hướng dẫn liên hệ luật sư qua tổng đài tư vấn luật lao động

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc pháp luật bạn vui lòng Gọi: 0905 648 567 nghe hướng dẫn và lựa chọn lĩnh vực cần tư vấn để gặp, đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp với luật sư, luật gia chuyên về Lao động, tranh chấp lao động…

4. Tham khảo tình huống luật sư tư vấn về tranh chấp lao động

– Xin tư vấn về việc phải bồi thường hợp đồng lao động theo quy định

Câu hỏi:

Kính gửi: Ban tư vấn công ty Luật sư Trần Hải Ánh Tôi có một số vấn đề sau cần sự tư vấn của luật sư! Tôi có ký hợp đồng lao động có thời hạn 12 tháng với một công ty thời hạn từ 9/8/2016 đến 8/8/2017. Trong quá trình làm việc tôi luôn hoàn thành tốt công việc. Cách đây một vài ngày khoảng tôi có hỏi cấp trên quản lý trực tiếp của tôi về việc công ty ký tiếp hợp đồng lao động hay không? Anh trả lời công ty có gửi đánh giá ký hợp đồng lao động cho anh vào ngày 24.7.2017. (Anh chưa gửi cho tôi). Vào khoảng thời gian 30.7 tôi có chia sẻ với anh có thể không ký tiếp với công ty,anh chủ động tìm nhân sự thế em nếu khi nào em có quyết định cuối cùng là không ký với công ty. Ý định của tôi là muốn đàm phán lại lương với công ty khi ký tiếp. Đến ngày 5.8.2017 tôi nhận được thông báo bằng miệng của anh – cấp trên trực tiếp là công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với tôi vì lý do giảm headcount và tôi có ý định muốn nghỉ (mặc dù tôi chưa gửi đơn xin thôi viêc). Anh hẹn tôi đến ngày 7.8.2017 sẽ bàn giao công việc với người phụ trách thay tôi. Tôi có hỏi sao công ty chấm dứt hợp đồng mà không thông báo bằng văn bản cho tôi (đến thời điểm này tôi chưa nhận được bất cứ giấy tờ nào). Anh xin lỗi vì nói công ty có gửi cho anh đánh giá có ký tiếp hay ko mà anh quên chưa gửi em 24.7. Cộng với việc em có ý đinh xin nghỉ nên trong buổi họp với lãnh đạo công ty có nhân sự tham dự đã quyết định chấm dứt hợp đồng vì lý do giảm headcount. Vậy luật sư xin cho tôi hỏi:

1. Đến ngày 7.8 tôi phải làm gì để bàn giao đúng luật. Tôi có phải ký hay lưu giữ các giấy tờ liên quan không?

2. Việc công ty chấm dứt mà không thông báo bằng văn bản đến tôi như vậy là đúng hay sai? Với lý do như vậy có chấp nhận được không?

3. Nếu công ty sai thì tôi muốn đòi quyền lợi cho mình tôi phải làm gì? Vào thời gian nào cho đúng luật?

4. Công ty sẽ phải bồi thường như thế nào nếu tôi có con nhỏ. Thực sự tôi ko hài lòng về cách công ty làm như vậy. Tôi muốn đòi quyền lợi chính đáng cho mình. Sau thời gian tôi cố gắng  hoàn thành tốt công việc.

Xin luật sư hướng dẫn giúp tôi. Rất mong sớm nhận được sự phản hồi từ công ty. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời tư vấn:

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật sư Trần Hải Ánh, với tình huống của bạn tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất, loại hợp đồng được giao kết giữa bạn và công ty

Căn cứ Điều 22 Bộ luật lao động 2012 (BLLĐ) quy định Loại hợp đồng lao động như sau:

1. Hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong các loại sau đây:

a) Hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

b) Hợp đồng lao động xác định thời hạn;

Hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Theo quy định trên thì hợp đồng được giao kết bên trên là hợp đồng xác định thời hạn 12 tháng từ 9/8/2016 đến 8/8/2017. Trong tình huống bạn đưa ra thì khi chuẩn bị sắp hết hạn hợp đồng lao động thì bạn đã có ý định muốn ký tiếp hợp đồng với công ty thì hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận với nhau để xem xét vấn đề có ký tiếp hợp đồng hay không.

Thứ hai, về trách nhiệm thông báo của người sử dụng lao động

Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn muốn tiếp tục ký hợp đồng với công ty. Tuy nhiên, hợp đồng giao kết sẽ chấm dứt vào ngày 8/8/2017 nhưng đến ngày 5/08/2017 mới thông báo trực tiếp với bạn là không ký tiếp hợp đồng nữa thì việc thông báo trên là vi phạm quy định của pháp luật theo khoản 1 Điều 47 BLLĐ 2012.

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

…”

Như vậy, thì công ty của bạn đã vi phạm nghĩa vụ thông báo với người lao động. Để được chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn thì công ty bạn phải tiến hành thủ tục thông báo bằng văn bản ít nhất 15 ngày trước khi hợp đồng hết hạn nếu thông báo nêu rõ thời hạn hết hạn hợp đồng và công ty không muốn giao kết tiếp hợp đồng nữa . Tuy nhiên đối chiếu với tình huống trên thì công ty không thông báo bằng văn bản cho bạn và thời gian thông báo không đúng với quy định của luật thì trường hợp  này công ty đã vi phạm điều 47 BLLĐ 2012.

Thứ ba, về vấn đề bồi thường

Hiện nay chỉ có duy nhất chế tài áp dụng đối với người sử dụng lao động khi không thực hiện việc báo trước trong trường hợp này là bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, cụ thể như sau:

“Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì vẫn chưa có chế định về vấn đề bồi thường khi vi phạm trách nhiệm thông báo của người sử dụng lao động. Do đó, trong tình huống này thì bên công ty bạn chỉ bị xử phạt hành chính từ 500 – 1.000.000 đồng và bạn cũng không được công ty bồi thường.

Thứ tư, về trách nhiệm bàn giao công việc

Theo Bộ luật lao động năm 2012, hiện nay pháp luật lao động chưa có quy định trách nhiệm phải bàn giao công việc của người lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, trường hợp nếu trong nội dung của hợp đồng lao động đã giao kết hoặc nội quy của công ty có quy định về nghĩa vụ phải bàn giao lại công việc trước khi nghỉ việc thì sẽ được áp dụng, giải quyết theo quy định đó.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn cần phải xem xét trong hợp đồng lao động đã giao kết và nội quy lao động có quy định không. Nếu có quy định về việc bắt buộc phải bàn giao công việc trước khi nghỉ việc thì bạn phải thực hiện theo đúng nội dung hợp đồng giao kết và cần có văn bản xác nhận đã bàn giao công việc.

Trân trọng.

Nguồn: https://luatminhgia.com.vn/luat-su-lao-dong/tu-van-tranh-chap-lao-dong-boi-thuong-hop-dong-lao-dong-truc-tuyen-qua-dien-thoai.aspx