You are currently viewing Luật sư tranh tụng, tố tụng hình sự 2021

Luật sư tranh tụng, tố tụng hình sự 2021

Công ty Luật sư Trần Hải Ánh tiếp nhận dịch vụ pháp lý của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cử luật sư tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa cho người bị tạm giữ, bị can, bị cáo hoặc là người bảo vệ quyền lợi của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự.

Nếu bạn có vướng mắc về pháp luật Hình sự và muốn đảm bảo tối đa quyền và lợi ích của mình, người thân, gia đình mình. Hãy liên hệ Luật sư Trần Hải Ánh để chúng tôi tư vấn nhanh cho bạn, hoặc yêu cầu dịch vụ luật sư tranh tụng – Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn. hoặc nếu bạn có yêu cầu dịch vụ luật sư tranh tụng – Chúng tôi sẵn sàng cử Luật sư tham gia tranh tụng trong vụ án hình sự.

1. Vì sao nên cần luật sư tranh tụng, tố tụng hình sự

– Trong những năm qua, đặc biệt là kể từ khi Đảng và Nhà nước phát động công cuộc cải cách tư pháp, vị trí vai trò của người bào chữa ngày càng được khẳng định. Có được điều này là đội ngũ những người làm công tác bào chữa mà chủ yếu là Luật sư đã từng bước trưởng thành về chất và lượng.

– Theo thống kê, hiện nay trong cả nước đã thành lập 61 Đoàn Luật sư trên tổng số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ơng với khoảng trên 7.000 Luật sư và 2.000 người tập sự hành nghề Luật sư hoạt động trong gần 1.500 tổ chức hành nghề Luật sư. Tỷ lệ số vụ án do công dân mời đang có chiều hướng tăng. Về cơ bản, sự tham gia tố tụng hình sự của Luật sư đã khắc phục được tính hình thức.

– Tuy nhiên, thực tiễn xét xử cho thấy rằng, chất lượng bào chữa tại phiên tòa nhìn chung chưa cao, rất ít Luật sư đưa ra những tài liệu, chứng cứ có tính thuyết phục để bảo vệ có hiệu quả cho thân chủ của mình. Hầu hết các Luật sư mới chỉ dựa vào hồ sơ vụ án và tìm ra trong đó những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo mà không làm sáng tỏ được những tình tiết của vụ án, xác định thân chủ có tội hay không có tội?

“Liên hệ 0905 648 567 để mời luật sư tham gia tranh tụng”

2. Dịch vụ luật sư trong về Hình sự tại Luật sư Trần Hải Ánh

– Có thể nhận thấy đồng thời với quá trình hoàn thiện pháp luật Hình sự, hoạt động tham gia tranh tụng của Luật sư đã có những bước chuyển biến quan trọng, nâng cao vị thế của luật sư – từng bước đáp ứng được yêu cầu dân chủ hóa các mặt trong đời sống chính trị – xã hội. Hoạt động nghề nghiệp của luật sư đã góp phần bảo vệ công lý, phát triển kinh tế và xây dựng xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

– Tranh tụng tại phiên tòa là một trong những nội dung có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động tố tụng hình sự, là vấn đề có tính thời sự được xã hội quan tâm. Tranh tụng tại phiên tòa hình sự không chỉ là yêu cầu của việc bảo đảm tính dân chủ, công bằng giữa những người tham gia tố tụng với Viện kiểm sát, mà kết qủa tranh tụng tại phiên tòa là căn cứ để Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự xác định sự thật vụ án.

– Kể từ khi có quyết định tạm giữ người của Cơ quan điều tra, Luật sư đã có thể tham gia vào vụ án với vai trò là người bào chữa, người đại diện hợp pháp bảo vệ quyền và lợi ích,…

– Ngoài ra, Luật sư tham gia bào chữa cho bị can, bị cáo, bảo vệ quyền lợi của Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự:

– Luật sư Có mặt khi lấy lời khai của người bị tạm giữ, khi hỏi cung bị can; xem các biên bản về hoạt động tố tụng có sự tham gia của mình và các quyết định tố tụng liên quan đến người mà mình bào chữa;

– Đề nghị Cơ quan điều tra báo trước về thời gian và địa điểm hỏi cung bị can để có mặt khi hỏi cung bị can;

– Đề nghị thay đổi người tiến hành tố tụng, người giám định, người phiên dịch theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự;

– Thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến việc bào chữa từ người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người thân thích của những người này hoặc từ cơ quan, tổ chức, cá nhân theo yêu cầu của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo nếu không thuộc bí mật nhà nước, bí mật công tác;

– Đưa ra tài liệu, đồ vật, yêu cầu;

– Gặp người bị tạm giữ; gặp bị can, bị cáo đang bị tạm giam; – Đọc, ghi chép và sao chụp những tài liệu trong hồ sơ vụ án liên quan đến việc bào chữa sau khi kết thúc điều tra theo quy định của pháp luật;

– Tham gia hỏi, tranh luận tại phiên toà;

– Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng;

– Kháng cáo bản án, quyết định của Toà án nếu bị cáo là người chưa thành niên hoặc người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất quy định của Bộ luật tố tụng hình sư.

– Nghiên cứu, phân tích nhằm sáng tỏ những tình tiết xác định người bị tạm giữ, bị can, bị cáo vô tội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo.

– Giúp người bị tạm giữ, bị can, bị cáo về mặt pháp lý nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ;

Dịch vụ Luật sư tranh tụng vụ án hình sự, gọi ngay: 0905 648 567

3. Quy trình thực hiện của luật sư tố tụng trong vụ án hình sự

Đối với quá trình giải quyết vụ án hình sự, Luật sư Trần Hải Ánh thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Tiếp nhận vụ việc, vụ án

Luật sư Trần Hải Ánh tiếp nhận thông tin và hồ sơ vụ việc (Tường trình vi phạm, quyết định khởi tố bị can, vụ án, giấy tờ liên quan…) từ bị can, bị cáo, người thân, người đại diện khác của bị can, bị cáovà từ người bị hại, người liên quan.

Bước 2: Phân tích, đánh giá vụ án, vụ việc

Căn cứ theo thông tin vụ việc khách hàng cung cấp, luật sư xác định về điều kiện, thẩm quyền giải quyết, thời gian thực hiện và phân công luật sư tham gia tố tụng.

Bước 3: Thu thập chứng cứ, tài liệu

Luật sư thu thấp chứng cứ, tài liệu và các điều kiện chứng minh khác theo quy định pháp luật để thực hiện nhiệm vụ tham gia tố tụng bào chữa cho bị can, bị cáo của luật sư và cơ sở để người bị hại, người liên quan trình báo vi phạm đến cơ quan có thẩm quyền và phục vụ công tác tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi cho người bị hại, người liên quan của luật sư.

Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ tham gia tố tụng

Luật sư Trần Hải Ánh tiết hành hoàn thiện hồ sơ pháp lý nhằm gửi các cơ quan tiến hành tố tụng và triển khai nghiên cứu hồ sơ vụ án. Luật sư sẽ tiến hành giao nộp các chứng cứ cần thiết để Cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án đánh giá trước khi tiến hành xét xử vụ án hình sự.

Bước 5: Tham gia tranh tụng, tố tụng tại tòa án hoặc các cơ quan tố tụng khác

Luật sư tham gia tố tụng tại cơ quan tiến hành tố tụng theo nhiệm vụ đã phân công nhằm bào chữa cho bị can, bị cáo vàbảo vệ quyền lợi cho người bị hại, người liên quan trong vụ án hình sự. Tại phiên tòa, Luật sư sẽ đưa ra các quan điểm, dẫn chứng quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi theo yêu cầu của khách hàng.

– Nếu bạn muốn vụ án hình sự có liên quan đến bản thân, gia đình, bạn bè được sáng tỏ, bản án đưa ra hợp tình, hợp lý, phù hợp với quy định của pháp luật? Hãy liên hệ ngay 0905 648 567 hoặc đến trực tiếp văn phòng gặp gỡ trao đổi trực tiếp với Luật sư!

4. Tham khảo tình huống tư vấn trước khi đề nghị luật sư tham gia tố tụng

– Trách nhiệm pháp lý đối với hành vi hành hung người khác?

Câu hỏi:

Chào luật sư Luật sư Trần Hải Ánh, tôi có đôi điều băn khoăn mong luật sư tư vấn ạ. Vì một vài lí do hiểu lầm có người đã hành hung tôi. Sau đó tôi phải nhập viện điều trị. Trong thời gian tôi nằm viện người nhà của anh ta và anh ta muốn thoả thuận giải quyết giữa hai bên không đưa sự việc ra pháp luật. Nhưng tôi muốn giữ lại một số bằng chứng để nếu anh ta tái phạm tôi có căn cứ để tố cáo anh ta. Vậy tôi phải làm thế nào, tôi yêu cầu anh ta viết tường trình sự việc rồi xác nhận vào đó để tôi giữ có được hay ko hay phải làm cách nào khác mong luật sư tư vấn. Xin cảm ơn!

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi yêu cầu tư vấn tới Công ty Luật sư Trần Hải Ánh. Với nội dung yêu cầu tư vấn của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự sửa đổi, bổ sung 2017 như sau:

“Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;

b) Dùng a-xít nguy hiểm hoặc hóa chất nguy hiểm;

c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

…”.

Ngoài ra, tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Nghị quyết số 01/2006/NQ-HĐTP ngày 12 tháng 5 năm 2006 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định:

Dùng hung khí nguy hiểm” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 104 của Bộ luật Hình sự là trường hợp dùng vũ khí hoặc phương tiện nguy hiểm theo hướng dẫn tại các tiểu mục 2.1 và 2.2 mục 2 Phần I Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao để cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.

Và tại tiểu mục 2.1 và 2.2 mục 2 Phần I Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao hướng dẫn như sau:

“2. Về khái niệm “vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 133 Bộ luật Hình sự

2.1. “Vũ khí” là một trong các loại vũ khí được quy định tại khoản 1 Điều 1 Quy chế quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (ban hành kèm theo Nghị định số 47/CP ngày 12/8/1996 của Chính phủ).

2.2. “Phương tiện nguy hiểm” là công cụ, dụng cụ được chế tạo ra nhằm phục vụ cho cuộc sống của con người (trong sản xuất, trong sinh hoạt) hoặc vật mà người phạm tội chế tạo ra nhằm làm phương tiện thực hiện tội phạm hoặc vật có sẵn trong tự nhiên mà người phạm tội có được và nếu sử dụng công cụ, dụng cụ hoặc vật đó tấn công người khác thì sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng hoặc sức khoẻ của người bị tấn công.

…”.

Như vậy, theo quy định trên thì sẽ căn cứ vào kết quả giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể để xem xét trách nhiệm hình sự của người hành hung bạn. Trong trường hợp này, bạn cần phải làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an để yêu cầu giải quyết.

Trường hợp, nếu đủ căn cứ thì người hành hung bạn sễ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, còn phải bồi thường thiệt hại cho bạn theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

“Điều 590. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.”.

Trường hợp bạn không tố cáo tại cơ quan công an thì hai bên tự thỏa thuận để giải quyết. Tuy nhiên, nếu bạn có các hình ảnh, bằng chứng chứng minh hành vi hành hung của người kia thì nếu trường hợp người kia có tái phạm thì bạn có thể cung cấp cho phía cơ quan công an, với những chứng cứ đó có thể là tình tiết tăng nặng để xem xét hình phạt đối với người này.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hộ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư trực tuyến của chúng tôi để được giải đáp.

Nguồn: https://luatminhgia.com.vn/luat-su-hinh-su/luat-su-tranh-tung-trong-vu-an-hinh-su.aspx